Direction
ปรัชญา (Philosophy)
มุ่งมั่นเป็นแหล่งรวบรวม จัดเก็บและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพแก่ผู้ใช้
ปณิธาน (Determination)
สนับสนุนและส่งเสริมคุณภาพการเรียน การสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการ แก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อันเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยศิลปากร
วิสัยทัศน์ (Vision)
Creative Learning Ecosystem ศูนย์รวมองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ มุ่งส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ค่านิยมหลัก (Corporate value)
วิสัยทัศน์ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง พ.ศ. 2567-2570 คือ "ศูนย์รวมองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ มุ่งส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" โดยมีกรอบกลยุทธ์ในการดำเนินงานคือ Creative Learning Ecosystem
S
Service mind มีจิตบริการ
U
Unity มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
L
Learning ส่งเสริมการเรียนรู้
I
Inspiration แสวงหาแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างสรรค์
B
Borderless เปิดรับ เปิดกว้าง อย่าง
ไร้ขอบเขต
พันธกิจ (Mission)
๑
จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ รูปแบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ตอบสนองการเรียน การสอน การวิจัย และการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ
๒
จัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศ องค์ความรู้รูปแบบต่างๆและทรัพยากรที่มีคุณค่าต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
๓
การให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ เทคโนโลยีทางการศึกษาและวิจัย องค์ความรู้รูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนพื้นที่เรียนรู้ สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และการบริการรูปแบบอื่น ๆ ของห้องสมุด
แผนพัฒนาสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๗๐
การจัดทำแผนพัฒนาสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๗๐ มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
๑
เป็นศูนย์รวมทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาและวิจัย คลังปัญญา คลังข้อมูล คลังสะสม และองค์ความรู้ที่มีความสำคัญของมหาวิทยาลัย และความสำคัญระดับชาติ
๒
เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) พื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
๓
เป็น Smart Library
๔
ผ่านการรับรองคุณภาพ Green Library ภายในปี ๒๕๖๙
ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด
เพื่อผลักดันวิสัยทัศน์ พันธกิจของสำนักหอสมุดกลางให้บรรลุผลสำเร็จ
สำนักหอสมุดกลางจึงกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อการแปลงแผนสู่การปฏิบัติ โดยจำแนกประเด็นยุทธศาสตร์ ๔ ด้าน ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ : Knowledge Sharing Centre ศูนย์รวมทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาและวิจัย คลังปัญญา คลังข้อมูล คลังสะสม และองค์ความรู้ที่มีความสำคัญของมหาวิทยาลัย และความสำคัญระดับชาติ เพื่อสนับสนุนการศึกษา การวิจัย และการเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ทั้งผู้ใช้ภายในและสังคมภายนอก
เป้าประสงค์ :
- จัดสรรทรัพยากรสารสนเทศให้เพียงพอ ทันสมัย และตรงต่อความต้องการ โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกัน (BOTTOM-UP APPROACH)
- การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพียงพอ และตรงตามความต้องการของผู้ใช้ แต่ละคณะวิชาภายใต้กรอบ งบประมาณที่ได้รับทั้งในรูปแบบดิจิทัล และตัวเล่ม
- สถิติการเข้าถึงคลังปัญญาของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เพิ่มขึ้น
- การพัฒนาหรือจัดทำฐานข้อมูลดิจิทัลคอลเล็กชันบุคคลสำคัญ ฐานข้อมูลท้องถิ่น ศิลปะและการออกแบบ และงานจดหมายเหตุ
- การจัดทำความร่วมมือและดำเนินโครงการร่วมกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ
- กระบวนการส่งเสริมและ ติดตามการใช้ หรือเข้าถึงทรัพยากร ทั้งที่เป็น Physical และ Digital
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือ ข้อมูลข่าวสาร ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. ร้อยละการเข้าถึงคลังปัญญาของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เพิ่มขึ้นจาก baseline ต่อปี
๒. จำนวนฐานข้อมูล SU Digital Collection ที่พัฒนาขึ้น หรือเพิ่มและปรับปรุงเนื้อหาจากฐานข้อมูลเดิม ตัวอย่างเช่น ดิจิทัลคอลเล็กชันบุคคลสำคัญ, ฐานข้อมูลท้องถิ่น, ศิลปะและการออกแบบ งานจดหมายเหตุฯ และ CreativeMatters (นับต่อเนื่อง)
๓. ร้อยละการเข้าถึง SU Digital Collection
๔. จำนวนความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ (Active Partners)
๕. ภาพรวมของความพึงพอใจในด้านทรัพยากรสารสนเทศ และโครงการ/กิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมือกับหน่วยงาน
ภายนอก
๖. ร้อยละการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทตัวเล่ม2 ที่สำนักฯ จัดหาของปีงบประมาณที่ผ่านมา
๗. ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล3 ที่สำนักฯ บอกรับจาก Baseline ต่อปี
๘. ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของยอดการเข้าถึงเนื้อหาองค์ความรู้ หรือข้อมูลข่าวสาร (Digital Content) จาก Baseline เดิม
๙. ภาพรวมความพึงพอใจที่มีต่อการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล และเนื้อหาองค์ความรู้หรือข้อมูลข่าวสาร (Digital Content)
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ : LIFEBRARY: Life + Library การพัฒนาให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) พื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ และ การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ให้แก่ผู้ใช้ภายในและสังคมภายนอก
เป้าประสงค์ :
- การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ด้านต่างๆ ในรูปแบบ นิทรรศการ เสวนา การแสดง กิจกรรม และรูปแบบอื่นๆ
- การพัฒนาพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภายในห้องสมุด เช่น การสร้าง corner การเรียนรู้ในรูปแบบ หรือหัวข้อต่างๆ (By Theme)
- แผนพัฒนาปรับปรุงพื้นที่กายภาพหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เพื่อนำไปสู่ห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library)
- แผนพัฒนาพื้นที่จัดเก็บทรัพยากรทรงคุณค่าเพื่อการศึกษา Visible Storage
- แผนพัฒนาจัดทำเนื้อหาและพื้นที่จัดแสดงงานจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
- การเผยแพร่องค์ความรู้สู่ช่วงวัยที่หลากหลายในรูปแบบต่าง ๆ
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. จำนวนโครงการ/กิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ ในรูปแบบงานเสวนา นิทรรศการ การแสดงกิจกรรม การส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
๒. จำนวนการพัฒนาและการสร้างเนื้อหา เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ (Digital Content)
๓. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อพื้นที่การเรียนรู้
๔. ร้อยละของจำนวนผู้ใช้บริการพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ทางกายภาพที่เพิ่มขึ้น
๕. ร้อยละของจำนวนผู้เข้าถึงเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ (Digital Content) เพิ่มขึ้น
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ : Smart Library การพัฒนาห้องสมุดไปสู่ Smart Library โดยใช้การออกแบบการให้บริการ (Service Design) และการสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เอื้อประโยชน์ ให้ผู้ใช้ได้รับบริการที่สร้างความประทับใจ (บรรลุผลการประเมินความพึงพอใจภาพรวมการให้บริการ ไม่ต่ำกว่า 4.5)
เป้าประสงค์ :
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือ ข้อมูลข่าวสาร ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- การจัดทำโครงการ หรือออกแบบบริการให้กับผู้ใช้บริการที่เกินความคาดหวัง
- การพัฒนาหรือการสร้าง ระบบ, เครื่องมือ, โครงการนวัตกรรมการบริการ หรือโครงการที่ให้บริการด้วยความใส่ใจ ที่ส่งเสริมการให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากร, องค์ความรู้ หรือพื้นที่เรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Seamless & Smart Service)
- การพัฒนาบริการที่ส่งเสริมการศึกษา การค้นคว้าวิจัย (Research Service)
- การพัฒนาการบริการเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร และกลุ่มผู้ใช้ต่างชาติ (International Service)
- กระบวนการพัฒนาที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาบุคลากร
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. จำนวนผลงาน/โครงการพัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ ที่ส่งเสริมการให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากร, องค์ความรู้ หรือพื้นที่เรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Seamless & Smart Service)
๒. จำนวนโครงการ/กิจกรรมบริการที่ส่งเสริมการศึกษา การค้นคว้าวิจัย (Research Service)
๓. ร้อยละของผู้รับบริการ Research Service ที่เพิ่มขึ้นจาก baseline เดิม
๔. จำนวนโครงการ/กิจกรรมในการพัฒนาการบริการเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร และกลุ่มผู้ใช้ต่างชาติ (International Service)
๕. ภาพรวมของความพึงพอใจที่มีต่อผลงาน/โครงการพัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ Research Service หรือ International Corner ฯลฯ
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ : Sustainable Library การพัฒนาองค์กรและพื้นที่เรียนรู้สู่ความยั่งยืน (ผ่านการรับรองคุณภาพ Green Library ภายในปี ๒๕๖๙)
เป้าประสงค์ :
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือ ข้อมูลข่าวสาร ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- กระบวนการสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ (Sustainable Development)
- การสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานและจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอก
- การกำหนดมาตรการการใช้น้ำ ไฟฟ้า และเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพและสร้างความตระหนักในการประหยัดทรัพยากรดังกล่าว
- การกำหนดมาตรการการใช้ทรัพยากรสำนักงาน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการทำงาน
- การกำหนดมาตรการในการจัดการขยะให้เป็นไปตามหลักวิชาการ
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. จำนวนหลักสูตรที่สำนักหอสมุดกลางจัดทำหรือจัดหาเพื่อสนับสนุนการ Reskill / Upskill ให้แก่บุคลากร
๒. ร้อยละของบุคลากรสำนักหอสมุดกลางที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill ในกระบวนการทำงานตามพันธกิจ
๓. ภาพรวมของความพึงพอใจที่บุคลากรมีต่อการเข้าร่วมการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill ต่าง ๆ
๔. จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนากระบวนการทำงานผ่านการจัดการองค์ความรู้ (KM) หรือจากการเรียนรู้ผ่านการ Reskill Upskill/ Multiple skill
๕. จำนวนโครงการความร่วมมือในการดำเนินงานและจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอก
(นับต่อเนื่อง)
๖. จำนวนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ (Sustainable Development)
๗. ร้อยละความสำเร็จตามแผนในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการทำงาน เช่น การใช้น้ำ ไฟฟ้า เชื้อเพลิง และการจัดการขยะ ฯลฯ
ผลลัพธ์การดำเนินงานตามตัวชี้วัดของสำนักหอสมุดกลาง
1. ยุทธศาสตร์ปีงบประมาณ 2567-2570
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 1: Knowledge Sharing Centre |
|||||
กลยุทธ์ที่ 1.1: การบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศ และองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ |
|||||
ผ่าน/ไม่ผ่านตามมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2544 | ผ่าน/ไม่ผ่าน | ผ่าน | - | - | - |
ร้อยละการเข้าถึงคลังปัญญาของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เพิ่มขึ้นจาก baseline ต่อปี | ร้อยละ | ≥ 5 | - | - | - |
จำนวนระเบียน ที่นำเข้าสู่คลังปัญญาของ มหาวิทยาลัยศิลปากร (ระเบียน/ปี) | ระเบียน | ≥ 600 | - | - | - |
จำนวนฐานข้อมูลใน SU Digital Collection ที่พัฒนาขึ้นใหม่ หรือเพิ่มและปรับปรุงเนื้อหา** (นับต่อเนื่อง) | Collection | 2 | - | - | - |
ร้อยละการเข้าถึง SU Digital Collection (ครั้ง/ปี) | ร้อยละ | - | - | - | - |
ภาพรวมของความพึงพอใจในด้านการให้บริการห้องสมุดดิจิทัลที่มีฐานข้อมูลทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.3 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 1.2: การเชื่อมโยงทรัพยากรสารสนเทศ ผ่านการประสานเครือข่ายความร่วมมือภายนอกองค์กร |
|||||
จำนวนความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ (Active Partners) | หน่วยงาน/โครงการ/กิจกรรม | 2 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจในด้านทรัพยากรสารสนเทศที่เกิดจากความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก | ระดับความพึงพอใจ | >4.0 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 1.3: การส่งเสริมการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบ Physical และ Digital (Phygital) |
|||||
ร้อยละการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทตัวเล่ม ที่สำนักฯ จัดหาของปีงบประมาณที่ผ่านมา (ร้อยละ) | ร้อยละ | 75 | - | - | - |
จำนวนทรัพยากรฯ (ตัวเล่ม) ที่จัดหาในแต่ละปี มีการใช้ซ้ำ | ครั้ง | ≥ 1,000 | - | - | - |
จำนวนทรัพยากรฯ (ตัวเล่ม) ที่จัดหาในแต่ละปี มีการใช้ภายในห้องสมุด (in-house) | ร้อยละ | ≥ 10,000 | - | - | - |
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของการเข้าถึงทรัพยากรฯ ประเภทดิจิทัล ที่สำนักฯ บอกรับจาก Baseline ต่อปี | ร้อยละ | 2 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 1.4: การพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ผ่าน Digital Platform |
|||||
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของยอดการเข้าถึงเนื้อหาองค์ความรู้ หรือข่าวสาร (Digital Content) จาก Baseline เดิม | ร้อยละ | 5 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล และเนื้อหาองค์ความรู้ ข่าวสาร Digital Content | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | - | - | - |
ร้อยละของการมีส่วนร่วมของ Customer Engagement | ร้อยละ | 5 | - | - | - |
ยุทธศาสตร์ที่ 2: LIFEBRARY : Life + Library |
|||||
กลยุทธ์ที่ 2.1: การสร้างกระบวนการเรียนรู้ และกระบวนการสร้างสรรค์ร่วมกัน (Co Learning & Co Creation) กับคณะวิชา และหน่วยงานภายนอก |
|||||
จำนวนโครงการ/กิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ด้านต่าง ๆ ในรูปแบบนิทรรศการ เสวนา การแสดง กิจกรรม และอื่น ๆ | โครงการ / กิจกรรม / หลักสูตร / องค์ความรู้ | 6 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดโครงการ / กิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงสร้างสรรค์ด้านต่าง ๆ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการ / กิจกรรม ต่าง ๆ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 2.2: การปรับปรุงพื้นที่กายภาพให้สอดคล้องกับแนวคิด Creative Learning Commons |
|||||
จำนวนโครงการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ หรือโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อส่งเสริมการ (นับต่อเนื่อง) | โครงการ | 4 | - | - | - |
ร้อยละของความสำเร็จตามแผนพัฒนาปรับปรุงพื้นที่กายภาพหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (Living Library) | ร้อยละ | 50 | - | - | - |
ร้อยละของความสำเร็จตามแผน พัฒนาพื้นที่จัดเก็บทรัพยากรทรงคุณค่าเพื่อการศึกษา (Visible Storage) | ร้อยละ | 50 | - | - | - |
ร้อยละของความสำเร็จตามแผน พัฒนาจัดทำเนื้อหาและพื้นที่จัดแสดงงานจดหมายเหตุฯ | ร้อยละ | 25 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 2.3: การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต Lifelong Learning ตอบช่วงวัยที่หลากหลาย |
|||||
จำนวนโครงการ/กิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้สู่ชวงวัยที่หลากหลายในรูปแบบต่าง ๆ (Lifelong Learning) | โครงการ | 2 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจและการได้รับประโยชน์จากการใช้พื้นที่ห้องสมุดในการจัดโครงการ Lifelong Learning | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | - | - | - |
จำนวนเนื้อหา Digital Content ที่เผยแพร่ | รายการ | 9 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจที่มีต่อเผยแพร่องค์ความรู้และการประชาสัมพันธ์เนื้อหา Digital | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | - | - | - |
ยุทธศาสตร์ที่ 3: Smart Library |
|||||
กลยุทธ์ที่ 3.1: การให้บริการด้วยแนวคิดความใส่ใจ (Omotenashi) ในทุกมิติงานบริการห้องสมุด และการพัฒนาสู่นวัตกรรมการให้บริการ |
|||||
จำนวนผลงาน/โครงการพัฒนาการใหบริการด้วยความใส่ใจ ที่สงเสริมการให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากร, องค์ความรู้ หรือพื้นที่เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Seamless & Smart Service) | ระบบ / เครื่องมือ/ โครงการ | 2 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจที่มีต่อผลงาน/โครงการที่พัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.3 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 3.2: การให้บริการมุ่งเน้นส่งเสริมการศึกษาและวิจัย |
|||||
จำนวนโครงการ/กิจกรรมบริการที่ส่งเสริมการศึกษา การค้นคว้าวิจัย (Research Service) | โครงการ / กิจกรรม | 2 | - | - | - |
ร้อยละของผู้รับบริการ Research Service ที่เพิ่มขึ้นจาก baseline เดิม | ร้อยละ | 5 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการมีต่อการใช้งาน Research Service | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.3 | - | - | - |
จำนวนโครงการ/กิจกรรม ในการพัฒนาการบริการเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติของ มศก. และกลุ่มผู้ใช้ต่างชาติ | โครงการ / กิจกรรม | 2 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งาน International corner | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.3 | - | - | - |
ยุทธศาสตร์ที่ 4: Sustainable Library |
|||||
กลยุทธ์ที่ 4.1: การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ (Reskill / Upskill / Mutiple skill) ในกระบวนการทำงานตามพันธกิจ |
|||||
จำนวนโครงการ/หลักสูตรที่จัดทำหรือจัดหาเพื่อ Reskill Upskill/ Mutiple skill ให้แก่บุคลากรจาก Baseline | โครงการ/หลักสูตร | ≥ 6 | - | - | - |
ร้อยละของบุคลากรสำนักฯ ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill/ Multiple skills ตามพันธกิจ | ร้อยละ | 85 | - | - | - |
จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนากระบวนการทำงานผ่านการจัดการองค์ความรู้ (KM) หรือจากการเรียนรู้ผ่านการ Reskill / Upskill/ Multiple skills | เรื่อง | ≥ 4 | - | - | - |
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าอบรมในโครงการ / หลักสูตรที่มีการพัฒนาทักษะ Reskill Upskill / Mutiple skills | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 4.2: การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม |
|||||
จำนวนโครงการความร่วมมือในการดำเนินงานและจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอก | โครงการ | 1 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 4.3: การปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของบุคลากร และผู้ใช้ห้องสมุด |
|||||
ร้อยละความสำเร็จตามแผนในกระบวนการสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ | ร้อยละ | 30 | - | - | - |
จำนวนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในกระบวนการสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ | กิจกรรม | 2 | - | - | - |
กลยุทธ์ที่ 4.4: การบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|||||
ร้อยละความสำเร็จตามแผนในการกำหนดมาตรการการใช้น้ำ ไฟฟ้า และเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพและสร้างความตระหนักในการประหยัดทรัพยากร | ร้อยละ | 30 | - | - | - |
ร้อยละความสำเร็จตามแผนในการกำหนดมาตรการการใช้ทรัพยากรสำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการทำงาน | ร้อยละ | 30 | - | - | - |
ร้อยละความสำเร็จตามแผนในการกำหนดมาตรการในการจัดการขยะให้เป็นไปตามหลักวิชาการ | ร้อยละ | 30 | - | - | - |
2. แผนปฏิบัติการประจำปี (มศก.)
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 1: เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความสร้างสรรค์ เป็นเลิศทางวิชาการและงานวิจัย |
|||||
กลยุทธ์ที่ 2: สร้างผู้เรียนเพื่อรองรับการเป็นพลเมืองโลก (มศก.) |
|||||
จำนวนพื้นที่ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาสำหรับการเป็นแหล่งเรียนรู้ขับเคลื่อนบรรยากาศความเป็นนานาชาติสำหรับนักศึกษา (Online/Onsite) | พื้นที่ | 1 | - | - | - |
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของการเข้าถึงคลังปัญญาของสำนักหอสมุดกลาง | ร้อยละ | 5.0 | - | - | - |
คะแนนความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุดดิจิทัลที่มีฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มuความทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการ | คะแนน | 4.3 | - | - | - |
ยุทธศาสตร์ที่ 2: เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างความผาสุกและยั่งยืนให้แก่ชุมชน สังคม และประเทศ โดยการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ผ่านงานวิจัยและบริการวิชาการ (มศก.) |
|||||
กลยุทธ์ที่ 4: บูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์และศิลป์ในงานวิจัย บริการวิชาการ เพื่อเพิ่มคุณค่า/มูลค่านำไปสู่การพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศ |
|||||
จำนวนองค์ความรู้/ชุดความรู้/หลักสูตร ที่สำนักหอสมุดกลางจัดทำร่วมกับคณะวิชา/ส่วนงาน หรือเครือข่ายภายนอก เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีการเผยแพร่ในฐานข้อมูล/สื่ออิเลกทรอนิกส์ของสำนักหอสมุดกลาง | องค์ความรู้/ชุดความรู้/หลักสูตร | 3 | - | - | - |
ยุทธศาสตร์ที่ 3: เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืนขององค์กร |
|||||
กลยุทธ์ที่ 6: สร้างคน/พัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นเลิศ |
|||||
ร้อยละของบุคลลากรสำนักหอสมุดกลางที่ได้รับการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ | ร้อยละ | 20 | - | - | - |
3. การพัฒนาและขับเคลื่อนเพื่อให้ทันภาวะพลิกผัน (มศก.)
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
1. การขับเคลื่อนวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร |
|||||
มีแผนบริหารความเสี่ยงและมีระบบการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน | ระดับคะแนน | 3 | - | - | - |
2. การประเมินประสิทธิภาพการดำเนินโครงการและการใช้จ่ายงบประมาณ |
|||||
ร้อยละโครงการที่ดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด | ร้อยละ | 5.0 | - | - | - |
ร้อยละของโครงการที่มีการดำเนินการและมีผลลัพธ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ | ร้อยละ | 70 | - | - | - |
ร้อยละของผลการใช้จ่ายงบประมาณ (โครงการเชิงนโยบาย) | ร้อยละความคลาดเคลื่อน | < 20 | - | - | - |
3. การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) |
|||||
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนพัฒนาห้องสมุดสีเขียว (Green Library) | ร้อยละ | > 30 | - | - | - |
4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะวิชา/ ส่วนงานในการดำเนินงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG) ของมหาวิทยาลัย |
|||||
จำนวนข่าว/ สื่อประชาสัมพันธ์ที่คณะวิชา/ ส่วนงาน นำส่งมหาวิทยาลัย เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการรับรู้การดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ของมหาวิทยาลัย | ระดับคะแนน | 3 | - | - | - |
4. การดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยศิลปากร ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2567 - 2570)
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 2 เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างความผาสุกและยั่งยืนของชุมชน สังคม และประเทศ
โดยการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ด้วยการงานวิจัยและการบริการวิชาการ |
|||||
กลยุทธ์ที่ 4: บูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์และศิลป์ในงานวิจัย บริการวิชาการ
เพื่อเพิ่มคุณค่ามูลค่าน าไปสู่การพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศ |
|||||
ตัวชี้วัดที่ 12 : จำนวนนโยบาย/มาตรฐาน/ฐานข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมระดับชาติที่มหาวิทยาลัยมีส่วนร่วม | นโยบาย/ มาตรฐาน/ ฐานข้อมูล (สะสม) | 3 | - | - | - |