Direction
ปรัชญา (Philosophy)
มุ่งมั่นเป็นแหล่งรวบรวม จัดเก็บและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพแก่ผู้ใช้
ปณิธาน (Determination)
สนับสนุนและส่งเสริมคุณภาพการเรียน การสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการ แก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อันเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยศิลปากร
วิสัยทัศน์ (Vision)
Creative Learning Ecosystem ศูนย์รวมองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ มุ่งส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ค่านิยมหลัก (Corporate value)
วิสัยทัศน์ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง พ.ศ. 2567-2570 คือ "ศูนย์รวมองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ มุ่งส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" โดยมีกรอบกลยุทธ์ในการดำเนินงานคือ Creative Learning Ecosystem
S
Service mind มีจิตบริการ
U
Unity มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
L
Learning ส่งเสริมการเรียนรู้
I
Inspiration แสวงหาแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างสรรค์
B
Borderless เปิดรับ เปิดกว้าง อย่าง
ไร้ขอบเขต
พันธกิจ (Mission)
๑
จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ รูปแบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ตอบสนองการเรียน การสอน การวิจัย และการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ
๒
จัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศ องค์ความรู้รูปแบบต่างๆและทรัพยากรที่มีคุณค่าต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
๓
การให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ เทคโนโลยีทางการศึกษาและวิจัย องค์ความรู้รูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนพื้นที่เรียนรู้ สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และการบริการรูปแบบอื่น ๆ ของห้องสมุด
แผนพัฒนาสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๗๐
การจัดทำแผนพัฒนาสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๗๐ มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
๑
เป็นศูนย์รวมทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาและวิจัย คลังปัญญา คลังข้อมูล คลังสะสม และองค์ความรู้ที่มีความสำคัญของมหาวิทยาลัย และความสำคัญระดับชาติ
๒
เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) พื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
๓
เป็น Smart Library
๔
ผ่านการรับรองคุณภาพ Green Library ภายในปี ๒๕๖๙
ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด
เพื่อผลักดันวิสัยทัศน์ พันธกิจของสำนักหอสมุดกลางให้บรรลุผลสำเร็จ
สำนักหอสมุดกลางจึงกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อการแปลงแผนสู่การปฏิบัติ โดยจำแนกประเด็นยุทธศาสตร์ ๔ ด้าน ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ : Knowledge Sharing Centre ศูนย์รวมทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาและวิจัย คลังปัญญา คลังข้อมูล คลังสะสม และองค์ความรู้ที่มีความสำคัญของมหาวิทยาลัย และความสำคัญระดับชาติ เพื่อสนับสนุนการศึกษา การวิจัย และการเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ทั้งผู้ใช้ภายในและสังคมภายนอก
เป้าประสงค์ :
- จัดสรรทรัพยากรสารสนเทศให้เพียงพอ ทันสมัย และตรงต่อความต้องการ โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกัน (BOTTOM-UP APPROACH)
- การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพียงพอ และตรงตามความต้องการของผู้ใช้ แต่ละคณะวิชาภายใต้กรอบ งบประมาณที่ได้รับทั้งในรูปแบบดิจิทัล และตัวเล่ม
- สถิติการเข้าถึงคลังปัญญาของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เพิ่มขึ้น
- การพัฒนาหรือจัดทำฐานข้อมูลดิจิทัลคอลเล็กชันบุคคลสำคัญ ฐานข้อมูลท้องถิ่น ศิลปะและการออกแบบ และงานจดหมายเหตุ
- การจัดทำความร่วมมือและดำเนินโครงการร่วมกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ
- กระบวนการส่งเสริมและ ติดตามการใช้ หรือเข้าถึงทรัพยากร ทั้งที่เป็น Physical และ Digital
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือ ข้อมูลข่าวสาร ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. ร้อยละการเข้าถึงคลังปัญญาของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เพิ่มขึ้นจาก baseline ต่อปี
๒. จำนวนฐานข้อมูล SU Digital Collection ที่พัฒนาขึ้น หรือเพิ่มและปรับปรุงเนื้อหาจากฐานข้อมูลเดิม ตัวอย่างเช่น ดิจิทัลคอลเล็กชันบุคคลสำคัญ, ฐานข้อมูลท้องถิ่น, ศิลปะและการออกแบบ งานจดหมายเหตุฯ และ CreativeMatters (นับต่อเนื่อง)
๓. ร้อยละการเข้าถึง SU Digital Collection
๔. จำนวนความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ (Active Partners)
๕. ภาพรวมของความพึงพอใจในด้านทรัพยากรสารสนเทศ และโครงการ/กิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมือกับหน่วยงาน
ภายนอก
๖. ร้อยละการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทตัวเล่ม2 ที่สำนักฯ จัดหาของปีงบประมาณที่ผ่านมา
๗. ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล3 ที่สำนักฯ บอกรับจาก Baseline ต่อปี
๘. ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของยอดการเข้าถึงเนื้อหาองค์ความรู้ หรือข้อมูลข่าวสาร (Digital Content) จาก Baseline เดิม
๙. ภาพรวมความพึงพอใจที่มีต่อการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล และเนื้อหาองค์ความรู้หรือข้อมูลข่าวสาร (Digital Content)
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ : LIFEBRARY: Life + Library การพัฒนาให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) พื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ และ การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ให้แก่ผู้ใช้ภายในและสังคมภายนอก
เป้าประสงค์ :
- การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ด้านต่างๆ ในรูปแบบ นิทรรศการ เสวนา การแสดง กิจกรรม และรูปแบบอื่นๆ
- การพัฒนาพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภายในห้องสมุด เช่น การสร้าง corner การเรียนรู้ในรูปแบบ หรือหัวข้อต่างๆ (By Theme)
- แผนพัฒนาปรับปรุงพื้นที่กายภาพหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เพื่อนำไปสู่ห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library)
- แผนพัฒนาพื้นที่จัดเก็บทรัพยากรทรงคุณค่าเพื่อการศึกษา Visible Storage
- แผนพัฒนาจัดทำเนื้อหาและพื้นที่จัดแสดงงานจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
- การเผยแพร่องค์ความรู้สู่ช่วงวัยที่หลากหลายในรูปแบบต่าง ๆ
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. จำนวนโครงการ/กิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ ในรูปแบบงานเสวนา นิทรรศการ การแสดงกิจกรรม การส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
๒. จำนวนการพัฒนาและการสร้างเนื้อหา เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ (Digital Content)
๓. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อพื้นที่การเรียนรู้
๔. ร้อยละของจำนวนผู้ใช้บริการพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ทางกายภาพที่เพิ่มขึ้น
๕. ร้อยละของจำนวนผู้เข้าถึงเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ (Digital Content) เพิ่มขึ้น
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ : Smart Library การพัฒนาห้องสมุดไปสู่ Smart Library โดยใช้การออกแบบการให้บริการ (Service Design) และการสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เอื้อประโยชน์ ให้ผู้ใช้ได้รับบริการที่สร้างความประทับใจ (บรรลุผลการประเมินความพึงพอใจภาพรวมการให้บริการ ไม่ต่ำกว่า 4.5)
เป้าประสงค์ :
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือ ข้อมูลข่าวสาร ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- การจัดทำโครงการ หรือออกแบบบริการให้กับผู้ใช้บริการที่เกินความคาดหวัง
- การพัฒนาหรือการสร้าง ระบบ, เครื่องมือ, โครงการนวัตกรรมการบริการ หรือโครงการที่ให้บริการด้วยความใส่ใจ ที่ส่งเสริมการให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากร, องค์ความรู้ หรือพื้นที่เรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Seamless & Smart Service)
- การพัฒนาบริการที่ส่งเสริมการศึกษา การค้นคว้าวิจัย (Research Service)
- การพัฒนาการบริการเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร และกลุ่มผู้ใช้ต่างชาติ (International Service)
- กระบวนการพัฒนาที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาบุคลากร
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. จำนวนผลงาน/โครงการพัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ ที่ส่งเสริมการให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากร, องค์ความรู้ หรือพื้นที่เรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Seamless & Smart Service)
๒. จำนวนโครงการ/กิจกรรมบริการที่ส่งเสริมการศึกษา การค้นคว้าวิจัย (Research Service)
๓. ร้อยละของผู้รับบริการ Research Service ที่เพิ่มขึ้นจาก baseline เดิม
๔. จำนวนโครงการ/กิจกรรมในการพัฒนาการบริการเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร และกลุ่มผู้ใช้ต่างชาติ (International Service)
๕. ภาพรวมของความพึงพอใจที่มีต่อผลงาน/โครงการพัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ Research Service หรือ International Corner ฯลฯ
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ : Sustainable Library การพัฒนาองค์กรและพื้นที่เรียนรู้สู่ความยั่งยืน (ผ่านการรับรองคุณภาพ Green Library ภายในปี ๒๕๖๙)
เป้าประสงค์ :
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือ ข้อมูลข่าวสาร ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- กระบวนการสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ (Sustainable Development)
- การสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานและจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอก
- การกำหนดมาตรการการใช้น้ำ ไฟฟ้า และเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพและสร้างความตระหนักในการประหยัดทรัพยากรดังกล่าว
- การกำหนดมาตรการการใช้ทรัพยากรสำนักงาน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการทำงาน
- การกำหนดมาตรการในการจัดการขยะให้เป็นไปตามหลักวิชาการ
ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
๑. จำนวนหลักสูตรที่สำนักหอสมุดกลางจัดทำหรือจัดหาเพื่อสนับสนุนการ Reskill / Upskill ให้แก่บุคลากร
๒. ร้อยละของบุคลากรสำนักหอสมุดกลางที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill ในกระบวนการทำงานตามพันธกิจ
๓. ภาพรวมของความพึงพอใจที่บุคลากรมีต่อการเข้าร่วมการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill ต่าง ๆ
๔. จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนากระบวนการทำงานผ่านการจัดการองค์ความรู้ (KM) หรือจากการเรียนรู้ผ่านการ Reskill Upskill/ Multiple skill
๕. จำนวนโครงการความร่วมมือในการดำเนินงานและจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอก
(นับต่อเนื่อง)
๖. จำนวนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ (Sustainable Development)
๗. ร้อยละความสำเร็จตามแผนในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการทำงาน เช่น การใช้น้ำ ไฟฟ้า เชื้อเพลิง และการจัดการขยะ ฯลฯ
ผลลัพธ์การดำเนินงานตามตัวชี้วัดของสำนักหอสมุดกลาง
1. ยุทธศาสตร์ปีงบประมาณ 2567-2570
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 1: Knowledge Sharing Centre |
|||||
ร้อยละการเข้าถึงคลังปัญญาของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เพิ่มขึ้นจาก baseline ต่อปี1 | ร้อยละ | 5 (1,890,000 ครั้ง/ปี) |
3.6 (1,140,180ครั้ง/ปี) |
7.24 (1,930,397ครั้ง/ปี) |
|
จำนวนฐานข้อมูล SU Digital Collection ที่พัฒนาขึ้น หรือเพิ่มและปรับปรุงเนื้อหาจากฐานข้อมูลเดิม ตัวอย่างเช่น ดิจิทัลคอลเล็กชันบุคคลสำคัญ, ฐานข้อมูลท้องถิ่น, ศิลปะและการออกแบบ งานจดหมายเหตุฯ และ CreativeMatters (นับต่อเนื่อง) | ฐานข้อมูล | 2 | 16 | 16 | |
ร้อยละการเข้าถึง SU Digital Collection | ร้อยละ (ครั้ง/ปี) | N/A (เริ่มปี 67) |
194,963 | 362,058 | |
จำนวนความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเชื่อม โยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ (Active Partners) | โครงการ/กิจกรรม | 2 | 2 | 4 | |
ภาพรวมของความพึงพอใจในด้านทรัพยากรสารสนเทศ และโครงการ/กิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | 4.3 | 4.3 | |
ร้อยละการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทตัวเล่ม2 ที่สำนักฯ จัดหาของปีงบประมาณที่ผ่านมา | ร้อยละ | 70 | 87.64 | 90.63 | |
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล3 ที่สำนักฯ บอกรับจาก Baseline ต่อปี | ร้อยละ (ครั้ง/ปี) | 2 (51,000 ครั้ง/ปี) |
11.11 (55,557 ครั้ง/ปี) |
165.8 (132,907 ครั้ง/ปี) |
|
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของยอดการเข้าถึงเนื้อหาองค์ความรู้ หรือข้อมูลข่าวสาร (Digital Content) จาก Baseline เดิม | ร้อยละ (ครั้ง/ปี) | 5 1,050,000 ครั้ง/ปี) |
4.02 (1,040,202 ครั้ง/ปี) |
57.7 (1,577,033 ครั้ง/ปี) |
|
ภาพรวมความพึงพอใจที่มีต่อการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทดิจิทัล และเนื้อหาองค์ความรู้หรือข้อมูลข่าวสาร (Digital Content) | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 3.5 | 4.4 | 4.07 | |
ยุทธศาสตร์ที่ 2 LIFEBRARY: Life + Library การพัฒนาให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) พื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ให้แก่ผู้ใช้ภายในและสังคมภายนอก |
|||||
จำนวนโครงการ/กิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ ในรูปแบบงานเสวนา นิทรรศการ การแสดงกิจกรรม การส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) | โครงการ/กิจกรรม | 6 | 10 | 13 | |
จำนวนโครงการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ หรือโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อส่งเสริมการให้บริการ (เช่น การใช้ประโยชน์จากการจัดมุมหนังสือหมุนเวียน Book By-theme หรือ การพัฒนาพื้นที่จัดเก็บทรัพยากรทรงคุณค่า เพื่อการศึกษา Visible Storage5 - นับต่อเนื่อง) | โครงการ/พื้นที่ | 4 | 7 | 7 | |
ภาพรวมของความพึงพอใจและการได้รับประโยชน์จากการใช้พื้นที่ห้องสมุด เช่น การจัดโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | 4.39 | 4.39 | |
จำนวนเนื้อหา Digital Content องค์ความรู้ที่เผยแพร่สู่ช่วงวัยที่หลากหลาย | รายการ | 9 | 15 | 15 | |
ภาพรวมของความพึงพอใจที่มีต่อการเผยแพร่องค์ความรู้และ การประชาสัมพันธ์เนื้อหา Digital Content | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 3.5 | 4.46 | 4.46 | |
ภาพรวมของความพึงพอใจที่มีต่อการเผยแพร่องค์ความรู้และ การประชาสัมพันธ์เนื้อหา Digital Content | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 3.5 | 4.46 | 4.46 | |
ยุทธศาสตร์ที่ 3 Smart Library : การพัฒนาห้องสมุดไปสู่ Smart Library โดยใช้การออกแบบการให้บริการ (Service Design) และการสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เอื้อประโยชน์ให้ผู้ใช้ได้รับบริการที่สร้างความประทับใจ (บรรลุผลการประเมินภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับดีขึ้นไป) |
|||||
จำนวนผลงาน/โครงการพัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ ที่ส่งเสริมการให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากร, องค์ความรู้ หรือพื้นที่เรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Seamless & Smart Service) | ผลงาน/โครงการ | 2 | 4 | 4 | |
จำนวนโครงการ/กิจกรรมบริการที่ส่งเสริมการศึกษา การค้นคว้าวิจัย (Research Service) | ผลงาน/โครงการ | 2 | 1 | 13 | |
ร้อยละของผู้รับบริการ Research Service ที่เพิ่มขึ้นจาก baseline เดิม4 | ร้อยละ(คน/ปี) | 5 (420 คน/ปี) |
- 75.5 (98 คน/ปี) |
- 0.5 (398 คน/ปี) |
|
จำนวนโครงการ/กิจกรรมในการพัฒนาการบริการเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร และกลุ่มผู้ใช้ต่างชาติ (International Service) | โครงการ/ กิจกรรม | 2 | 6 | 6 | |
ภาพรวมของความพึงพอใจที่มีต่อผลงาน/โครงการพัฒนาการให้บริการด้วยความใส่ใจ Research Service หรือ International Corner ฯลฯ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.3 | 4.47 | 4.41 | |
ยุทธศาสตร์ที่ 4 Sustainable Library การพัฒนาองค์กรและพื้นที่เรียนรู้สู่ความยั่งยืน (มิติความยั่งยืนขององค์กรประกอบด้วย การพัฒนาบุคลากร - HRD และ ความยั่งยืนด้านสังคม สิ่งแวดล้อม - GREEN LIBRARY) |
|||||
จำนวนหลักสูตรที่สำนักหอสมุดกลางจัดทำหรือจัดหาเพื่อสนับสนุนการ Reskill / Upskill ให้แก่บุคลากร | เรื่อง/ปี | ≥ 6 | 4 | 13 | |
ร้อยละของบุคลากรสำนักหอสมุดกลางที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill ในกระบวนการทำงานตามพันธกิจ | ร้อยละ | 85 | 100 | 100 | |
ภาพรวมของความพึงพอใจที่บุคลากรมีต่อการเข้าร่วมการพัฒนาศักยภาพ Reskill / Upskill ต่าง ๆ | ระดับความพึงพอใจ | ≥ 4.0 | 4.64 | 4.47 | |
จำนวนองค์ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนากระบวนการทำงานผ่านการจัดการองค์ความรู้ (KM) หรือจากการเรียนรู้ผ่านการ Reskill Upskill/ Multiple skill | เรื่อง | >2 | 4 | 11 | |
จำนวนโครงการความร่วมมือในการดำเนินงานและจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอก (นับต่อเนื่อง) | โครงการ | 1 | 3 | 4 | |
จำนวนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ยั่งยืนมิติต่าง ๆ (Sustainable Development) | กิจกรรม | N/A | 16 | 19 | |
ร้อยละความสำเร็จตามแผนในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการทำงาน เช่น การใช้น้ำ ไฟฟ้า เชื้อเพลิง และการจัดการขยะ ฯลฯ | ร้อยละ | 30 | 30 | 35 |
2. แผนปฏิบัติการประจำปี (มศก.)
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 1: เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความสร้างสรรค์ เป็นเลิศทางวิชาการและงานวิจัย |
|||||
กลยุทธ์ที่ 2: สร้างผู้เรียนเพื่อรองรับการเป็นพลเมืองโลก (มศก.) |
|||||
จำนวนพื้นที่ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาสำหรับการเป็นแหล่งเรียนรู้ขับเคลื่อนบรรยากาศความเป็นนานาชาติสำหรับนักศึกษา (Online/Onsite) | พื้นที่ | 1 | 1 | 5 | |
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของการเข้าถึงคลังปัญญาของสำนักหอสมุดกลาง | ร้อยละ | 5 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | 7.24 | |
คะแนนความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุดดิจิทัลที่มีฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มuความทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการ | คะแนน | 4.3 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | 4.07 | |
ยุทธศาสตร์ที่ 2: เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างความผาสุกและยั่งยืนให้แก่ชุมชน สังคม และประเทศ โดยการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ผ่านงานวิจัยและบริการวิชาการ (มศก.) |
|||||
กลยุทธ์ที่ 4: บูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์และศิลป์ในงานวิจัย บริการวิชาการ เพื่อเพิ่มคุณค่า/มูลค่านำไปสู่การพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศ |
|||||
จำนวนองค์ความรู้/ชุดความรู้/หลักสูตร ที่สำนักหอสมุดกลางจัดทำร่วมกับคณะวิชา/ส่วนงาน หรือเครือข่ายภายนอก เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีการเผยแพร่ในฐานข้อมูล/สื่ออิเลกทรอนิกส์ของสำนักหอสมุดกลาง | องค์ความรู้/ชุดความรู้/หลักสูตร | 3 | 8 | 13 | |
ยุทธศาสตร์ที่ 3: เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืนขององค์กร |
|||||
กลยุทธ์ที่ 6: สร้างคน/พัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นเลิศ |
|||||
ร้อยละของบุคลลากรสำนักหอสมุดกลางที่ได้รับการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ | ร้อยละ | 20 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | 32.53 |
3. การพัฒนาและขับเคลื่อนเพื่อให้ทันภาวะพลิกผัน (มศก.)
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
1. การขับเคลื่อนวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร |
|||||
มีแผนบริหารความเสี่ยงและมีระบบการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน | ระดับคะแนน | 3 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | |
2. การประเมินประสิทธิภาพการดำเนินโครงการและการใช้จ่ายงบประมาณ |
|||||
ร้อยละโครงการที่ดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด | ร้อยละ | 5 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | |
ร้อยละของโครงการที่มีการดำเนินการและมีผลลัพธ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ | ร้อยละ | 70 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | 50 | |
ร้อยละของผลการใช้จ่ายงบประมาณ (โครงการเชิงนโยบาย) | ร้อยละความคลาดเคลื่อน | < 20 | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | ไม่ผ่าน [ยังไม่สิ้นสุดปีงบประมาณ] | |
3. การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) |
|||||
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนพัฒนาห้องสมุดสีเขียว (Green Library) | ร้อยละ | > 30 | 30 | 35 | |
4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะวิชา/ ส่วนงานในการดำเนินงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG) ของมหาวิทยาลัย |
|||||
จำนวนข่าว/ สื่อประชาสัมพันธ์ที่คณะวิชา/ ส่วนงาน นำส่งมหาวิทยาลัย เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการรับรู้การดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ของมหาวิทยาลัย | ระดับคะแนน | 3 | 3 | 5 |
4. การดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยศิลปากร ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2567 - 2570)
ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์/นโยบาย/เป้าประสงค์ |
หน่วยวัด |
เป้าหมายปีงบประมาณ 2567 |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ผลการดำเนินงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 2 เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างความผาสุกและยั่งยืนของชุมชน สังคม และประเทศ
โดยการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ด้วยการงานวิจัยและการบริการวิชาการ |
|||||
กลยุทธ์ที่ 4: บูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์และศิลป์ในงานวิจัย บริการวิชาการ
เพื่อเพิ่มคุณค่ามูลค่าน าไปสู่การพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศ |
|||||
ตัวชี้วัดที่ 12 : จำนวนนโยบาย/มาตรฐาน/ฐานข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมระดับชาติที่มหาวิทยาลัยมีส่วนร่วม | นโยบาย/ มาตรฐาน/ ฐานข้อมูล (สะสม) | 3 | 3 | 3 |