“Bombed & Reborn: Personal Stories of Hiroshima’s Transformation”

เสวนา“Bombed & Reborn: Personal Stories of Hiroshima's Transformation”

“Bombed & Reborn: Personal Stories of Hiroshima's Transformation”

 

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มูลนิธิสุรินทร์ พิศสุวรรณ ร่วมกับมูลนิธิสันติภาพซาซากาว่า และ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Bombed & Reborn: Personal Stories of Hiroshima’s Transformation” บทสนทนาเชิงประสบการณ์ของผู้อาศัยและเติบโตในเมืองฮิโรชิม่า ในสองช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงเมืองที่แตกต่างกัน ณ หอสมุดวังท่าพระ  มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย ผศ. นันทพล จั่นเงิน ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ให้การต้อนรับ 

ภายในกิจกรรมได้รับเกียรติจาก  คุณ Toshiko Tanaka  ศิลปินและผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูในฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่ได้พบเจอในช่วงสงคราม รวมถึงการอยู่ร่วมกับประวัติศาสตร์อันโหดร้ายในมุมมองของผู้สนับสนุนสันติภาพและการอยู่ร่วมกันของมนุษยชาติ และ คุณ Sachiyo Ito (Program Officer/ Asia and Middle East Program) จากมูลนิธิ SASAKAWA PEACE FOUNDATION ผู้เกิดและเติบโตในเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้บรรยายถึงจุดเปลี่ยนของฮิโรชิม่า เมืองซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับความเสียหายจากการเป็นเป้าโจมตีระเบิดปรมาณูในสงครามโลก ที่ได้พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางเมืองที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์ในอดีต
ดำเนินรายการโดย ดร.ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ประธานมูลนิธิสุรินทร์ พิศสุวรรณ  การเสวนาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงครามและการส่งเสริมให้เกิดสันติภาพเพื่อเป้าหมายของการยับยั้งโอกาสของการซ้ำรอยของเหตุการณ์ ในอดีต ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมเสวนาเป็นอย่างยิ่ง
สามารถรับชมการเสวนาย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/oTCzm_POUg/ 

กิจกรรมเสวนานี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ Echoed Tranquility  ระหว่างวันที่ 6-20  ธันวาคม 2566 
ณ ห้อง Event Space / Jim Thompson Art Center  

 

**สอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)
เป้าหมายที่ 4  สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เป้าหมายที่ 11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน
เป้าหมายที่ 16 ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]

ข้อมูลนี้มีประโยชน์หรือไม่

Thanks for your feedback!

Comments are closed.