โครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025

principle and reason

หลักการและเหตุผล

          มหาวิทยาลัยศิลปากรสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2486 โดยตลอดระยะเวลากว่า 80 ปี ที่เริ่มต้นจัดการเรียนการสอนทางด้านศิลปะและการออกแบบที่วังท่าพระ นับแต่นั้นมหาวิทยาลัยได้พัฒนาสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง จากแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยศิลปากร ระยะ 15 ปี พ.ศ. 2565 – 2579 ด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์ การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากรคือผู้นำในการสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะและการออกแบบของประเทศ ผลิตผลงานวิจัย นวัตกรรมและงานสร้างสรรค์โดยใช้องค์ความรู้และบูรณาการศาสตร์ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม สร้างคุณค่า และมูลค่าทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
          ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระในฐานะเป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยศิลปากรมีหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมคุณภาพการเรียน การสอน การวิจัย และการบริการทางวิชาการแก่สังคม ตามแผนกลยุทธ์ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันและผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์เป็นผู้นำแห่งการสร้างสรรค์ประโยชน์สู่สังคม รู้คุณค่าของผลงานศิลปะและผลงานสร้างสรรค์ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ ได้จัดกิจกรรมด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นอกจากหอสมุดวังท่าพระเป็นแหล่งรวมของทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล อีกทั้งเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต พื้นที่ให้แสดงออก และพื้นที่พบปะผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ด้านศิลปะและการออกแบบแก่นักศึกษาและประชาชนทั่วไปมาโดยเสมอ อาทิ CreativeMatters & Art Book Fair เปิดวังมหกรรมหนังสือสื่อสร้างสรรค์ ที่งานจัดขึ้นเป็นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 โดยทุกกิจกรรมได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
           ดังนั้นฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ สำนักหอสมุดกลาง จึงจัดทำโครงการบริการวิชาการ CreativeMatters Fest 2025 เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) ซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ให้แก่นักศึกษา ผู้ใช้บริการทั้งภายในและสังคมภายนอก โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปะและการออกแบบในสาขาวิชาต่าง ๆ เพื่อต่อยอด ส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ ศิลปะและการออกแบบเพื่อการพัฒนาชุมชน สังคม พร้อมด้วยการพัฒนาองค์กรและพื้นที่เรียนรู้สู่ความยั่งยืน (Sustainable Library)

Objectvie

วัตถุประสงค์

1) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะและการออกแบบจากผู้มีประสบการณ์แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรและประชาชนผู้สนใจ
2) เพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยมีพื้นที่ในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะและการจากมหาวิทยาลัยศิลปากรสู่สาธารณชน
3) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) พื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ให้แก่ผู้ใช้ภายในและสังคมภายนอก
4) ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นศูนย์กลางของการเผยแพร่และรวบรวมกิจกรรมองค์ความรู้ด้านศิลปะและการออกแบบโดยเปิดกว้างแก่ศิลปิน นักออกแบบรุ่นใหม่จากทุกสถาบันแบบไม่แบ่งแยก (Creative Hub)

strategic response

ตอบสนองยุทธศาสตร์

Project Responsible

ผู้รับผิดชอบโครงการ

ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

location

สถานที่ดำเนินงาน

ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

project success indicator

ตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการ

         โครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025 เป็นกิจกรรมที่ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2568 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 67 คน เข้าร่วมกิจกรรม 2 กิจกรรม คือ
         1) กิจกรรมเสวนา CreativeMatters Talk I รวม His…tory เพราะทุกอย่างในโลกนี้มีที่มา ในวันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2568 มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 29 คน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.69)
        2) กิจกรรมเสวนา CreativeMatters Talk I มนต์รักในเครื่องประดับสายมู ในวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 35 มีความพึงพอใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.76)

ผลการประเมินผู้เข้าร่วม โครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025 นำผลมาวิเคราะห์ข้อมูล ได้ดังนี้
ข้อมูลทั่วไป
1) สถานภาพ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025 ส่วนใหญ่มีสถานภาพเป็นบุคคลทั่วไป จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 28.00 รองลงมาเป็นนักศึกษาปริญญาตรี มศก. จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 22.00 บุคลากรสายสนับสนุน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 18.00 นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มศก. จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 10.00 ศิษย์เก่า จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 8.00 นักเรียน/นักศึกษา/อาจารย์ ต่างสถาบัน จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 8.00 และอาจารย์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 6.00 แสดงเป็นตารางและแผนภูมิ ดังนี้

No Data Found

2) อายุ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025 ส่วนใหญ่มีช่วงอายุ 22 – 59 ปี จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 82 รองลงมาช่วงอายุ 13 – 21 ปี จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 18 แสดงเป็นตารางและแผนภูมิ ดังนี้  

No Data Found

3) ช่องทางการรับข่าวสาร พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025 ส่วนใหญ่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมจาก Facebook หอสมุดวังท่าพระ จำนวน 43 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 56.58 รองลงมาจากจากป้ายประชาสัมพันธ์ จำนวน 17 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 22.37 จากอาจารย์ จำนวน 7 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 9.21 จากเพื่อน จำนวน 6 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 7.89 และจาก SULIB Line Official จำนวน 3 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 3.95 แสดงเป็นตารางและแผนภูมิ ดังนี้

No Data Found

        ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อโครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025    
         ผลวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อกิจกรรมพบว่ามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย ดังนี้ คือ กิจกรรมเสวนา CreativeMatters Talk I มนต์รักในเครื่องประดับสายมู ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 กิจกรรมเสวนา CreativeMatters Talk I รวม His…tory เพราะทุกอย่างในโลกนี้มีที่มา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64โครงการฯ สามารถส่งเสริมให้หอสมุดฯ เป็นศูนย์รวมในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของช่วงวัยที่หลากหลาย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58

กิจกรรมเสวนา CreativeMatters Talk I รวม His…tory เพราะทุกอย่างในโลกนี้มีที่มา

       สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ/ประทับใจ และสามารถนำไปต่อยอดได้จากการเข้าร่วมงานคือส่วนใด 
        ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ/ประทับใจ และสามารถนำไปต่อยอดได้จากการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 10 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ เนื้อหาที่บรรยาย  (1 คน) วิทยากรทุกท่านพูดเข้าใจง่าย  (1 คน) การเขียนหนังสือเพื่อยื่นขอผลงานทางวิชาการ  (1 คน) องค์ความรู้ เฉพาะทางของวิทยากรแต่ละท่าน ที่หาได้จากการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว  (1 คน) ประทับใจในทุกหัวข้อที่วิทยากรทั้ง 4 ท่านพูดเกี่ยวกับการทำหนังสือของแต่ละท่าน  (1 คน)  งานกิจกรรม workshop ต่างๆ จากหอสมุด, การซ่อมหนังสือ, การทำ Book DIY หนังสือทำมือ  (1 คน) วิชา Design  (1 คน) ศิลปะ-รื่นรมย์-มีเรื่องเล่า  (1 คน) หาข้อมูลการทำหนังสือเพิ่มหลังจากฟังการเสวนา  (1 คน)
         (หากมี) ช่วยกระซิบบอกส่วนที่ท่านอยากให้ปรับปรุงมากที่สุด
         ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมโครงการกระซิบบอกส่วนอยากให้ปรับปรุงมากที่สุด จำนวน 4 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ บอกล่วงหน้า ว่ามี live หรือฟังย้อนหลัง หรือไม่ (1 คน) การประชาสัมพันธ์งานมีความสับสนในแง่เวลา วิทยากรทั้ง 4 ท่าน แต่ประชาสัมพันธ์เพียงแต่ว่าเวลา 13.30-16.30 ควรประชาสัมพันธ์การแบ่งตารางเวลาให้ชัดเจน (1 คน) สถานที-นั่งด้านหลังโดนคนด้านหน้าจึง ทำให้มองไม่เห็นจอ (1 คน) อยากให้ขยายเวลาการจัดงาน bookfair ถึงวันเสาร์-อาทิตย์ (1 คน)
           (หากมี) ช่วยบอกเราอีกนิดว่าคุณคาดหวังสิ่งใดในการจัดงานครั้งต่อไป เช่น รูปแบบการจัดงาน หัวข้อ หรือวิทยากรที่ท่านอยากฟัง ฯลฯ
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมบอกสิ่งที่คาดหวังในการจัดงานครั้งต่อไป จำนวน 4 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสถาปัตยกรรมของไทย (1 คน) เสวนาเรื่องหนังสือสำคัญในวังท่าพระ และอยากให้มี book shop ในวังท่าพระ (1 คน) เสวนาหัวข้อเกี่ยวกับเอกสารเก่า และแบบอาคารเก่าของจริง (1 คน) วิทยากรด้าน ผู้จัดทำหนังสือ สื่อ ด้านศิลปะและวัฒนธรรม (1 คน)

กิจกรรมเสวนา CreativeMatters Talk I มนต์รักในเครื่องประดับสายมู

          สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ/ประทับใจ และสามารถนำไปต่อยอดได้จากการเข้าร่วมงานคือส่วนใด    
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ/ประทับใจ และสามารถนำไปต่อยอดได้จากการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 4 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ ชอบ creativity ของชื่อสัญ(ยา)รัก และสอดคล้องกับเทศกาลวาเลนไทน์ได้รับความรู้เกี่ยวกับเครื่องประดับที่ไม่เคยทราบมาก่อน (1 คน) ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ของประเทศต่าง ๆ (1 คน) สัญลักษณ์ของความรักตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มนุษย์แสวงหาความรักและเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในการใช้ชีวิต เครื่องประดับเป็นอีกสิ่งที่ช่วยตอกย้ำให้ผู้ใช้มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในการใช้ชีวิต (1 คน) การที่ได้รู้เรื่องสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข่องกับความรักที่เกิดจากการกระทำและความรู้สึก เครื่องประดับที่ต่างวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ (1 คน)
          (หากมี) ช่วยกระซิบบอกส่วนที่ท่านอยากให้ปรับปรุงมากที่สุด     
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมโครงการกระซิบบอกส่วนอยากให้ปรับปรุงมากที่สุด จำนวน 1 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ การประชาสัมพันธ์และข้อมูลของวิทยากร (1 คน)
         (หากมี) ช่วยบอกเราอีกนิดว่าคุณคาดหวังสิ่งใดในการจัดงานครั้งต่อไป เช่น รูปแบบการจัดงาน หัวข้อ หรือวิทยากรที่ท่านอยากฟัง ฯลฯ   
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมบอกสิ่งที่คาดหวังในการจัดงานครั้งต่อไป จำนวน 2 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ อยากได้บรรยายกาศงานเหมือน (งาน gift ) 30 ปีก่อน เพราะงานปัจจุบันสามารถเดินได้ตามห้างสรรพสินค้า แต่ชื่นชอบงานสัมมนาครับ (1 คน) รูปแบบงานอยากให้มีความเป้นส่วนตัวมากกว่านี้ เพราะสิ่งรอบตัวสามารถดึงดูดความสนใจของวิทยากร (1 คน)

สรุป    
      โครงการบริการวิชาการ เทศกาลศิลปากรสร้างสรรค์ : CreativeMatters Fest 2025 มีผลสำเร็จตามเป้าหมายของตัวชี้วัดโครงการ โดยตัวชี้วัดเชิงปริมาณ มีกิจกรรมจำนวน 2 กิจกรรม มีจำนวนผู้เข้าร่วม ผู้เข้าร่วม 50 คน เชิงคุณภาพ ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.62)

photo

ภาพกิจกรรม

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

ข้อมูลนี้มีประโยชน์หรือไม่

Thanks for your feedback!
Shopping Basket
   หอสมุดวังท่าพระ
   หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
   หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
   สำนักงานสำนักหอสมุดกลาง