449315110_988521886399173_4208600102933217825_n (1)

สร้างของให้คนติด

สร้างของให้คนติด

ถึงแม้ตัวกระตุ้นจะส่งสัญญาณกระตุ้นพฤติกรรม แต่แรงจูงใจเป็นตัวกำหนดระดับความต้องการ
ที่จะทำพฤติกรรมนั้น ดร.เอ็ดเวิร์ด เดซี ศาสตรจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์และนักวิจัยชั้นนำด้านทฤษฎีการตัดสินใจด้วยตัวเอง ได้ให้คำนิยามของ แรงจูงใจ ว่าเป็น “พลังงานสำหรับการลงมือทำ” (หน้า 77)
.
.
หนังสือเล่มนี้จะอธิบายการสร้างพฤติกรรมการเสพติดผ่าน 4 ขั้นตอน
เริ่มด้วย “ตัวกระตุ้น” ที่เป็นการสะกิดให้คนรู้ตัว จากนั้นก็ “ทำให้ง่าย” อะไรที่คนเคยทำได้อยู่แล้วก็ทำให้ง่ายขึ้น หรืออะไรที่คนเคยอยากทำแต่ไม่ได้ทำเพราะความยุ่งยากก็ทำให้ง่ายลง แล้วก็ต่อด้วย “รางวัลที่คาดเดาไม่ได้” แต่รู้ว่าต้องได้อะไรซักอย่างจากการกระทำนั้น เพียงแค่ยังเดาไม่ออกว่าจะเจออะไรบ้าง และสุดท้ายคือ “การลงทุนลงแรง”
บรรณานุกรม
Nir Eyal. (2561). สร้างของให้คนติด. วีเลิร์น
เรื่อง : สร้างของให้คนติด
สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น
ปีพิมพ์ : 2561
เลขหมู่ : HF5415.15 .อ64 2561
 
 
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]

ข้อมูลนี้มีประโยชน์หรือไม่

Thanks for your feedback!

Comments are closed.