โครงการบริการวิชาการ Art Book Fair 2025

principle and reason

หลักการและเหตุผล

         ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ ดำเนินงานภายใต้สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีพันธกิจหลัก คือ เป็นหน่วยงานที่จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ รูปแบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ตอบสนองการเรียน การสอน การวิจัย และการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ โดยมีนโยบายในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศโดยการรับฟังเสียงของผู้ใช้บริการในด้านการเสนอซื้อทรัพยากรสารสนเทศผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งที่เป็นทางการโดยผ่านคณะ ภาควิชา สาขาวิชา ระบบการเสนอซื้อ และแบบไม่เป็นทางการโดยการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ เพื่อเป็นแหล่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ ตอบสนองความต้องการกับผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม
         การรับฟังเสียงผู้ใช้บริการในด้านการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศผ่านระบบการเสนอซื้อโดยผู้ใช้บริการนี้เอง จึงเกิดโครงการบริการวิชาการ Art Book Fair ขึ้นเพื่อส่งเสริมการจัดหาทรัพยากรที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการมากที่สุด รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับนักอ่านทั้งในและนอกประชาคมศิลปากรได้ซื้อหนังสือที่มีคุณภาพ และมีจุดเด่นโดยเน้นด้านศิลปะและการออกแบบ รวมถึงยังมีการจัดหาร้านค้าจำหน่ายผลงานศิลปะ รวมถึงสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ อีกด้วย
          โดยในปี 2566 ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นครั้งแรก ได้มีผู้สนใจซึ่งเกินค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงปี 2567 ก็ยังได้รับความสนใจจากนักอ่านตลอดมา ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระจึงได้เล็งเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเห็นควรต้องจัดต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์สูงสุด และพร้อมกันนี้หอสมุดฯ ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อย่างการซ่อมหนังสือ หนังสือทำมือจากวิทยากรผู้มากประสบการณ์ เพื่อเป็นการส่งต่อความรู้สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันหรือต่อยอดเป็นการประกอบอาชีพเสริมได้ต่อไป รวมถึงกิจกรรมพิเศษอย่างการประดิษฐ์สิ่งของจากเศษวัสดุเหลือใช้ โดยตอบค่านิยมหลักของหน่วยงาน ในการเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ มุ่งส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้กรอบกลยุทธ์ Creative Learning Ecosystem อีกด้วย

Objectvie

วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้ประชาคมมหาวิทยาลัยศิลปากรและประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อหนังสือและสื่อการเรียนรู้
2) เพื่อให้ความรู้ด้านการซ่อมหนังสือแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
3) เพื่อให้ความรู้ด้านการทำหนังสือทำมือแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
4) เพื่อให้ความรู้ด้านการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งของ
5) เพื่อแบ่งปันหนังสือสำหรับผู้ที่สนใจภายในงาน

strategic response

ตอบสนองยุทธศาสตร์

Project Responsible

ผู้รับผิดชอบโครงการ

ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

location

สถานที่ดำเนินงาน

ฝ่ายหอสมุดวังท่าพระ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

project success indicator

ตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการ

project performance

ผลการดำเนินงาน

        โครงการบริการวิชาการ Art Book Fair 2025 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 11 – 14 กุมภาพันธ์ 2568 ประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมออกร้านจำหน่ายหนังสือศิลปะและผลงานสร้างสรรค์ (Illustration) เช่น งานพิมพ์ (Art Print), ซีน (Zine), งานสิ่งพิมพ์, งานกระดาษ, การ์ด, โปสการ์ด, สติกเกอร์ เป็นต้น 2) กิจกรรมอบรมการซ่อมหนังสือ 3) กิจกรรมอบรมการทำหนังสือทำมือ 4) กิจกรรมพี่ชวนกรีน อบรมการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ 5) กิจกรรมแบ่งปันหนังสือ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2,414 คน

         จำแนกผู้เข้าร่วมกิจกรรมและการประเมินผล  ดังนี้ คือ

1) กิจกรรมออกร้านจำหน่ายหนังสือศิลปะและผลงานสร้างสรรค์ (Illustration) มีร้านเข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้ คือ ร้านจำหน่ายหนังสือศิลปะและการออกแบบ จำนวน 21 ร้าน ผลงานสร้างสรรค์ (Illustration) จำนวน 18 ร้าน ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม จำนวน 6 ร้าน ร้านเกมและสื่อการเรียนรู้ จำนวน 2 ร้าน และร้านศิลปะการพยากรณ์ จำนวน 1 ร้าน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 2,414 คน ผลการประเมินแบ่งออกเป็นการประเมินจากผู้เข้าร่วมโครงการและการประเมินจากผู้จำหน่ายสินค้า ดังนี้ คือ

           1.1 ผลการประเมินผู้เข้าร่วม โครงการบริการวิชาการ Art Book Fair 2025 มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 569 คน นำผลมาวิเคราะห์ข้อมูล ได้ดังนี้

          ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
สถานภาพ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีสถานภาพเป็นบุคคลทั่วไป จำนวน 210 คน คิดเป็นร้อยละ 36.91 รองลงมา คือ นักศึกษาปริญญาตรี จำนวน 160 คน คิดเป็นร้อยละ 28.12 นักเรียน/นักศึกษา/อาจารย์ ต่างสถาบัน จำนวน 72 คน คิดเป็นร้อยละ 12.65 ศิษย์เก่า จำนวน 53 คน คิดเป็นร้อยละ 9.31 สายสนับสนุน จำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 5.62 นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 5.10 และอาจารย์ จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 2.29 แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

อายุ  พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีช่วงอายุ 22 – 59 ปี จำนวน 399 คน คิดเป็นร้อยละ 70.12 รองลงมา คือ ช่วงอายุ 13 – 21 ปี จำนวน 122 คน คิดเป็นร้อยละ 21.44 ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 8.26 และช่วงอายุต่ำกว่า 12 ปี จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.18 แสดงเป็นตาราง ดังนี้                           

No Data Found

ช่องทางการรับข่าวสาร พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดโครงการจาก Facebook ของหอสมุดวังท่าพระ จำนวน 306 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 38.11 รองลงมา คือ จากป้ายประชาสัมพันธ์ จำนวน 186 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 23.16 จากเพื่อน จำนวน 136 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 16.94 จากช่องทางอื่น ๆ จำนวน 112 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 13.95 จาก SULIB Line Official จำนวน 48 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 5.98 จากอาจารย์ จำนวน 15 คำตอบ คิดเป็นร้อยละ 1.87 แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

สาเหตุที่มางาน พบว่า ส่วนใหญ่มางาน Book Fair มีหนังสือด้านศิลปะที่หลากหลาย (ร้อยละ 36.99) รองลงมา คือ มีหนังสือราคาถูก / มีส่วนลด (ร้อยละ 23.62) มาชม/ซื้อผลงาน Illustration (ร้อยละ 16.09) สนใจเข้าร่วมกิจกรรม Workshop / กิจกรรมอื่น ๆ ที่จัดขึ้น (ร้อยละ 14.11) อื่น ๆ (ร้อยละ 4.60) และเลือกหนังสือเข้าห้องสมุด (ร้อยละ 4.60) แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

ประเภทหนังสือหนังสือที่อ่าน/หนังสือที่ซื้อ พบว่า ส่วนใหญ่อ่านและซื้อหนังสือในสาขาวิชา ดังนี้ คือ ประวัติศาสตร์ศิลปะ (ร้อยละ 17.4, 118.5) รองลงมา คือ ประวัติศาสตร์ (ร้อยละ 16.6, 14.6) และสถาปัตยกรรม (ร้อยละ 14.6, 13.8) แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

ค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือ/ผลงาน Illustration ในงาน พบว่า ส่วนใหญ่ใช้จ่ายในการซื้อหนังสือ/ผลงาน Illustration ในงานจำนวน ดังนี้ คือ 501 – 1,000 บาท (ร้อยละ 35.5) รองลงมา คือ ต่ำกว่า 500 บาท (ร้อยละ 29.9) ไม่ได้ซื้อในงานนี้ (ร้อยละ 24.4) 1,001 – 2,000 บาท (ร้อยละ 7.03) และมากกว่า 3,000 บาท (ร้อยละ 3.17) แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

ช่องทางการซื้อหนังสือ พบว่า ส่วนใหญ่ใช้ช่องทางการซื้อหนังสือ คือ ซื้อแบบรูปเล่ม จากร้านหนังสือทั่วไป / งานสัปดาห์หนังสือฯ (ร้อยละ 54.4) รองลงมา คือ ซื้อแบบรูปเล่ม สั่งจากช่องทางออนไลน์ให้มาส่งที่บ้าน (ร้อยละ 21.8) ปัจจุบันนี้ไม่ได้ซื้อ / เลิกซื้อหนังสือ (ร้อยละ 15) และซื้อแบบไฟล์ดิจิทัล ผ่านช่องทางออนไลน์และเก็บไว้บน Clouds / แอปพลิเคชัน (ร้อยละ 8.8) แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อโครงการบริการวิชาการ Art Book Fair 2025
ผลวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อกิจกรรม พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดและมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ดังนี้ คือ โครงการฯ สามารถส่งเสริมให้หอสมุดฯ เป็นศูนย์รวมในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของช่วงวัยที่หลากหลาย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 การอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 การจัดตำแหน่ง/รูปแบบบูธในงาน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 การแจ้งข้อมูลและการประชาสัมพันธ์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 จำนวนร้านค้า > 40 ร้าน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 และระยะเวลาที่จัดงาน – 4 วัน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23  แสดงเป็นตาราง ดังนี้

ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดงาน CreativeMatters & Art Book Fair 2025: เปิดวังมหกรรมหนังสือสื่อสร้างสรรค์    
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเสนอแนะสำหรับการจัดงาน CreativeMatters & Art Book Fair 2025: เปิดวังมหกรรมหนังสือสื่อสร้างสรรค์ จำนวน 51 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ อยากให้ห้องสมุดทำกระเป๋าออกมาขายค่ะ (6 คน) เป็นงานที่ดีมาก ๆค่ะ (1 คน) ปีหน้าขอ 5 วันกับบูธมติชน ได้มั้ยค่ะ (1 คน) ขอบคุณกับการมีหนังสือดีให้ได้อ่านศึกษา, สถานที่ดี บุคลากรบริการดี (1 คน) อยากให้มีวันเสาร์-อาทิตย์ (1 คน) พี่เจ้าหน้าที่น่ารัก และผู้ขายมีความส่งเสริมการขายที่ดี (1 คน) อยากให้จัดเรื่อย ๆ เพราะน่าสนใจ แต่ในวันสุดท้ายเก็บไวไปนิดนึงค่ะ (1 คน) จัดอีกบ่อย ๆนะคะ ชอบมาก ๆ (1 คน) อยากให้จัดนานกว่านี้ (1 คน) ควรมีร้านค้าและการแสดงงานที่มากกว่านี้ ประชาสัมพันธ์ และป้ายแสดงงาน (1 คน) ขอบพระคุณที่ยังมีงานแบบนี้ในกรุงเทพฯ (1 คน) จัดเป็นประจำทุกปีจะดีมากครับ (1 คน) อยากให้จัดงานประมาณ 1 อาทิตย์ จะเหมาะมากกว่าครับ ขอบคุณคุณคับ (1 คน) อยากให้จัดประมาณ 5 วัน (1 คน) ขอสนับสนุนให้จัดกิจกรรมนี้ต่อไป (1 คน) จัดต่อไปเรื่อย ๆเลยนะคะ (1 คน) อยากให้จัดทุกปีครับ ชอบมาก สร้างบรรยากาศให้กับมหาวิทยาลัยได้ดีมาก(บรรยายกาศทางการศึกษา) (1 คน) ควรจัดเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ (1 คน) อยากให้มีร้านค้ามากกว่านี้ และมี workshop มากกว่านี้ (1 คน) อยากให้มีร้านค้ามากกว่านี้ รวมถึงถังขยะในจุดที่ชัดเจนมากขึ้น (1 คน) อยากให้จัดงานบ่อย ๆจะดีมาก (1 คน) การเข้าถึงลึกไปนิดค่ะ ดูจากภายนอกไม่เห็นการจัดงาน  (1 คน) ขอเพิ่มวันกับร้านหนังสือที่เพิ่มขึ้น (1 คน) จัดงานได้ดีมาก สถานที่ดีมาก ๆ (1 คน) อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ (1 คน) อยากให้มีงานบ่อย ๆ (1 คน) จัดทุกปีนะครับ (1 คน) ควรประชาสัมพันธ์ให้ดีกว่านี้/มาหลัง 5 17.00 มีร้านค้าเปิดอยู่น้อย ร้านที่เป็นของนักศึกษามีน้อยมาก (1 คน) จัดต่อไปครับ (1 คน) งานดีแต่มีน้อยวันไปหน่อย (1 คน) อยากให้มีร้านมากและจัดนานกว่านี้ (1 คน) อยากให้มีระยะเวลาการจัดยาวกว่านี้และจัดอีกบ่อย ๆค่ะ (1 คน) จัดบ่อย ๆนะคะจะมาอุดหนุน (1 คน) อยากให้จัด workshop ซ่อมหนังสือ และ workshop อื่น ๆ อีก  (1 คน) ขอบคุณที่จัดกิจกรรมดี ๆแบบนี้ค่ะ (1 คน) ปีหน้าจัดอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ (1 คน) อยากให้จัดนานขึ้น (1 คน) ขอบคุณพี่ๆหอสมุดที่จัดงานและกิจกรรมดี ๆ (1 คน) อยากให้จัดทุกปีไปเรื่อย ๆค่ะ (1 คน) ควรมีจำนวนร้านค้ามากกว่านี้ (1 คน) กิจกรรมดีมาก (1 คน) กิจกรรมน่าสนใจ ขอให้จัดตลอดไปนะคะ (1 คน) อยากให้จัดอีกบ่อย ๆ (1 คน) ขอบคุณกิจกรรมดี ๆที่จัดค่ะ (1 คน) งานน่ารักมาก staff น่ารัก คุยสนุก ให้ความช่วยเหลือดีมาก (1 คน) กิจกรรมสร้างสรรค์และน่าสนใจมากครับ (1 คน)

         1.2 ผลการประเมินผู้จำหน่ายสินค้า มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 30 ร้าน แบ่งเป็นร้านจำหน่ายหนังสือ จำนวน 11 ร้าน ร้านจำหน่ายผลงานสร้างสรรค์ (Illustration) จำนวน 9 ร้าน ร้านจำหน่าย Ebook จำนวน 1 ร้าน ร้านอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 6 ร้าน ร้านเกมส์ 2 ร้าน และร้านกิจกรรมของนักศึกษา 1 ร้าน นำผลมาวิเคราะห์ข้อมูล ได้ดังนี้

       รายได้จากการจำหน่ายสินค้า พบว่า ผู้จำหน่ายสินค้าสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้า ดังนี้ คือ รายได้ต่ำกว่า 10,000 (ร้อยละ 40.00) รายได้ 20,001 -40,000 (ร้อยละ 30.00) รายได้ 10,001 -20,000 (ร้อยละ 23.34) รายได้ 40,001 -60,000 (ร้อยละ 3.33) และรอการพิจารณาสั่งซื้อจากในห้องสมุด (ร้อยละ 3.33) แสดงเป็นตาราง ดังนี้

No Data Found

ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของผู้จำหน่ายสินค้าโครงการบริการวิชาการ Art Book Fair 2025 พบว่า ความพึงพอใจของผู้จำหน่ายสินค้าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และมากเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ การอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ระยะเวลาที่จัดงาน – 4 วัน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 การแจ้งข้อมูลและการประชาสัมพันธ์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 ความเหมาะสมของสถานที่ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 และการจัดตำแหน่ง/รูปแบบบูธในงาน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 แสดงเป็นตาราง ดังนี้

          สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ/ประทับใจ และสามารถนำไปต่อยอดได้จากการเข้าร่วมงานคือส่วนใด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ/ประทับใจ และสามารถนำไปต่อยอดได้จากการเข้าร่วมกิจกรรม 19 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ นำ model การทำ workshop ไปใช้ต่อกับบริษัทตัวเอง + ได้ connection (1 คน) งานหนังสือที่ไม่ได้มีแค่หนังสือ ในทีนี่คืองานคราฟท์ต่าง ๆที่มีในงาน (1 คน) การได้พูดคุยกับเด็ก ๆ เขามีการสร้างสรรค์เมนูแปลกๆให้ได้นำมาปรับใช้ โดยส่วนตัวประทับใจทุกสิ่งตั้งแต่สถานที่การจัดงาน ทีมงานที่พร้อมช่วยเหลือและบริการอย่างดี ให้คะแนนเกิน 100%ค่าาา และเด็ก ๆที่มหาวิทยาลัยน่ารักทุกคน (1 คน) ได้สร้าง community ใหม่ที่รักสุขภาพเเละดูเเลตัวเองกลุ่มใหม่ (1 คน) ได้รับคอมเม้นต์จากลูกค้า ที่ส่วนมากเรียนด้านศิลปะ จะได้นำจะได้นำไอเดียไปต่อยอดได้ค่ะ (1 คน) วัฒนธรรมการอ่านยังคงอยู่คู่สังคมไทย (1 คน) การประชาสัมพันธ์ดีมาก สามารถดึงคนข้าวนอกเข้ามาเดินในงานได้ (1 คน) ได้เจอผู้คนใหม่ๆที่มาพบเจอผลงานเรา มีกำลังใจมากขึ้นในการทำผลงานต่อไป (1 คน) ต้องหาหนังสือใหม่มาเสนอ (1 คน) การเป็นกันเอง ได้มิตรภาพที่ดี (1 คน) ได้พบปะผู้สร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน (1 คน) เพื่อนร่วมบูท และบรรยากาศงานดีมากค่ะ (1 คน) ต้องทำมันบดเพิ่มขึ้นอีก (1 คน) ได้เห็นงานเจ๋งๆของน้อง ๆรุ่นใหม่ ชอบมาก ๆค่ะ (1 คน) ทำให้บรรยากาศในมหาวิทยาลัยเล็ก ๆมีสีสัน มีความเป็นชุมชน น่าเข้ามาเรียนรู้ (1 คน) ประทับใจที่ลูกค้าสนใจสินค้า และมีลูกค้ามาเล่าให้ฟังว่าเอาเซรามิกไปใช้ที่บ้านแล้ว ใส่สร้อย/กำไลที่ซื้อไปมาให้ดูตอนเจอกันอีกครั้ง ได้รับความเห็น/ความชอบของลูกค้าเนื่องแบบและสีมากขึ้น (1 คน) ได้เผยแพร่ผลงานให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น (1 คน) มีบูธหลายแบบที่น่าสนใจค่ะ (1 คน) ประทำใจในการบริการและกิจกรรมของมหาวิทยาลัยที่คอยเอาใจใส่ทุกคนที่เข้าร่วมงาน (1 คน)

          (หากมี) ช่วยกระซิบบอกส่วนที่ท่านอยากให้ปรับปรุงมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการกระซิบบอกส่วนอยากให้ปรับปรุงมากที่สุด จำนวน 18 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ อยากให้ PR ในวงกว้างกว่านี้ และเลือกวันที่ติดกับวันสุดสัปดาห์ + ไม่ใช่วันหยุดมหาลัย (1 คน) เพราะเป็นกลางแจ้งเนาะ อากาศร้อนที่บังแดดคนขายไม่เท่าไหร่ แต่ลูกค้าที่มาซื้อกับสิ้นค้าบางอย่างโดนแดดนานสุดๆ ถ้ามีอีกอนาคตอยากให้มีกันสาดบังแดดเพิ่มหน่อยครับ (1 คน) เพิ่มประชาสัมพันธ์อีกนิดค่ะ ลูกค้าไม่ทราบว่างานมี 2 โซน (1 คน) ถ้ามีประชาสัมพันธ์สำหรับนักท่องเที่ยวคนภายนอกจะดีมากเลยค่ะ/ บางคนหลงมาเเต่ดูพยายามหาทางเข้ามาให้เจอให้ได้ (1 คน) อยากให้การวางผังมัน flow มาเป็นแนวยาว ให้ฝั่งสวนแก้วยาวจนมาเชื่อมต่อกับร้านอาจารย์ศิลป์เลยค่ะ (1 คน) เพิ่มวันขาย  5 วัน แต่ราคาบูธเท่าเดิม (1 คน) เวลาน่าจะ5 วันเหมาะสม (1 คน) บูธตรงบริเวณสวนแก้วค่อนข้างเงียบไม่เหมาะกับการไปตั้งบูธขายสินค้า/หน้าทางเข้าอยากให้มีป้ายที่สื่อถึงการจัดงานมากกว่านี้ค่ะ (1 คน) มีพัดลมให้ เพราะอากาศร้อนมาก (1 คน) ที่จอดรถไม่มี และวันจัดงานไม่ควรตรงกับวันหยุดค่ะ (1 คน) ป้ายประชาสัมพันธ์ด้านประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย อยากให้มีป้ายที่ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น (1 คน) อยากให้พื้นที่บูทอยู่ใกล้กัน และมีป้ายบอกทาง + ประชาสัมพันธ์วางตามถนนบ้าง (1 คน) เรื่องเวลาการจัดงาน ตรงวันหยุดประเพณี และช่วงรับปริญญา เลยทำให้มีนักศึกษามาน้อยเกินคาดหวัง (1 คน) แอบรู้สึกพอจัดงานแยกฝั่งกัน อีกฝั่งที่ร้านน้อยกว่าจะเหงาๆค่ะ (1 คน) ทำให้นักท่องเที่ยวจากด้านนอกเข้ามาในงานให้มากขึ้น (1 คน) พื้นที่บางจุดมีอากาศร้อน แดดส่องถึง, วันที่จัดไม่ควรตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่น่าจะจัดคร่อมระหว่างช่วงวันสุดสัปดาห์ด้วย(เช่น พุธ-เสาร์) อาจทำให้คนสามารถมาร่วมงานได้สะดวกกว่านี้, ช่วงเวลาออกร้านอาจปรับเป็นช่วงบ่ายถึงเย็น-ค่ำ อาจลดความร้อนและมีบรรยากาศของมหาวิทยาลัยตอนกลางคืนที่ไม่เงียบเหงา (1 คน) อยากให้เลือกวันจัดงานที่ไม่ตรงกับวันหยุดและวันรับปริญญาเพราะทำให้คนมางานน้อยลง และอยากให้จัดบูทจามประเภทของสินค้าเพราะจะทำให้ลูกค้าที่สนใจได้เห็นสินค้าประเภทนั้นทุกร้านกั่นตัดสินใจซื้อ (1 คน) จำนวน 4 วันมากเกินไปเมื่อเทียบกับผู้คนที่จะมาเดินดูงาน ที่จริง 1 วันก็น่าจะเหมาะสมและประชาสัมพันธ์ให้คนมาวันเดียวก็พอ (1 คน)

           (หากมี) ช่วยบอกเราอีกนิดว่าคุณคาดหวังสิ่งใดในการจัดงานครั้งต่อไป เช่น รูปแบบการจัดงาน หัวข้อ หรือวิทยากรที่ท่านอยากฟัง ฯลฯ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมบอกสิ่งที่คาดหวังในการจัดงานครั้งต่อไป จำนวน 10 คน นำเสนอในประเด็นดังนี้ คือ มีร้านค้าหลากหลายกว่านี้ (1 คน) เพิ่มทางเลือกของหนังสือให้หลากหลาย เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าหลายๆกลุ่ม (1 คน) เสวนาหนังสือไหมคะ? หรือ เพิ่มโซนเเอร์? หรือ เป็นฐานๆให้สนุกๆๆ หรือให้เเต่ละบูธมีเวียนกิจกรรมเวิร์กชอปสนุกๆๆ (1 คน) การสร้างวัฒนธรรมการอ่าน (1 คน) การประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ (1 คน)การจัดบูธทั้งหมดในบริเวณเดียวกันครับ และอยากให้มีเกมส์หรือมุมสอยดาวเพื่อดึงดูดนศ.และบุคคลภายนอกมาเยี่ยมชมงานเยอะๆ ครับ (1 คน) ช่วงเวลาการจัดงานน่าจะมีนักศึกษามากกว่านี้ (1 คน) อยากให้มีทอล์คด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้นะคะ (-: (1 คน) Night at library (1 คน) ถ้าหากมีครั้งต่อไปคงจะเป็นเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาในงานที่มากกว่านี้  (1 คน)

2) กิจกรรม Workshop: การซ่อมหนังสือเบื้องต้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 12 คน พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.92
3) กิจกรรม Workshop: BOOK DIY หนังสือทำมือ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 13 คน พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.92
4) กิจกรรมพี่ Workshop : DIY by พี่ชวนกรีน ตอน พวงกุญแจจาก(ขยะ)พลาสติก ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 14 คน พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.71
5) กิจกรรมแบ่งปันหนังสือ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 273 คน สามารถแบ่งปันหนังสือ จำนวน 745 เล่ม พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.53

       สรุป
       โครงการบริการวิชาการ Art Book Fair 2025 มีผลสำเร็จตามเป้าหมายของตัวชี้วัดโครงการ โดยเชิงปริมาณจำนวนการจัดกิจกรรม 5 กิจกรรม ซึ่งบรรลุเป้าหมายโครงการ เชิงคุณภาพ ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในภาพรวมทั้งโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 (ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ความพึงพอใจของร้านค้า ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ความพึงพอใจกิจกรรม Workshop: การซ่อมหนังสือเบื้องต้น ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 ความพึงพอใจกิจกรรม Workshop: BOOK DIY หนังสือทำมือ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 ความพึงพอใจกิจกรรมพี่ Workshop : DIY by พี่ชวนกรีน ตอน พวงกุญแจจาก(ขยะ)พลาสติก ค่าเฉลี่ย 4.71 กิจกรรมแบ่งปันหนังสือ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53

photo

ภาพกิจกรรม

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

ข้อมูลนี้มีประโยชน์หรือไม่

Thanks for your feedback!
Shopping Basket
   หอสมุดวังท่าพระ
   หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
   หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
   สำนักงานสำนักหอสมุดกลาง