“ข้าพเจ้ามีความยินดี ที่ได้มาเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารี่กรุงเทพ ฯ ใต้ งานนี้ นับว่าเป็นการริเริ่มที่ดี แสดงให้เห็นว่าเอกชนกับทางราชการร่วมมือและประสานงานกัน เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาวิชาชีพสาขาต่างๆ ซึ่งรวมเรียกในที่นี้ว่าวิชาช่าง ช่างคือผู้ทำงานใช้ฝีมือ หมายความถึงผู้ให้ฝีมือเป็นบริการแก่ผู้อื่น เช่นช่างซ่อมวิทยุ ช่างเครื่องยนต์ ประเภทหนึ่ง กับผู้ใช้ฝีมือผลิตสิ่งต่างๆ เป็นสินค้า เช่นช่างทอผ้า ช่างทำรองเท้า อีกประเภทหนึ่ง ช่างทุกประเภท เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของคนทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการหรือสิ่งต่างๆ ที่มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวีทุกวัน ผู้เป็นช่าง จึงสมควรได้รับความ...เอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆ ฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบัน วิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูงให้มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณภาพดี และเพียงพอกับความต้องการ ในการส่งเสริมนั้น มีปัญหาอันควรจะได้พิจารณาช่วยเหลืออยู่สามประการประการแรก ได้แก่ปัญหาเรื่องการให้ความรู้ทางหลักวิทยาการและความรู้ทางการออกแบบ ประการที่สอง ได้แก่ปัญหาเรื่องฝีมือ ซึ่งจะต้องปรับปรุงให้มีความประณีตและประสิทธิภาพได้มาตรฐานจริงๆ ประการที่สาม ได้แก่ปัญหาเรื่องการจัดหางานและหาตลาด เพื่อช่วยให้ช่างได้มีงานทำ มีตลาดที่จะส่งสินค้าที่ผลิตได้ไปจำหน่าย การช่วยเหลือทั้งสามประการนี้ จะต้องกระทำให้สอดคล้องกันไป เพื่อให้ช่างมีรายได้และผลกำไร สำหรับนำมาเป็นทุนรอนสร้างฐานะและความก้าวหน้า ข้าพเจ้าใคร่ขอฝากความคิดทั้งนี้ไว้เป็นแนวทางปฏิบัติของท่านทั้งหลายต่อไป ได้เวลากำหนดแล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารี่กรุงเทพ ฯ ใต้ ณ บัดนี้ ขอให้งานดำเนินลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อยสำเร็จประโยชน์สมตามเจตนาทุกประการ”อ่านต่อ
Identifier (URI) |
https://lib.su.ac.th/royal-voices/resource/ccff80c4-6ea5-41ee-933d-7c9a821ee049 |
Title |
พระราชดำรัส ในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารี่กรุงเทพ ฯ ใต้ ณ ลุมพินีสถาน พุทธศักราช 2513 |
Subject |
|
Description |
|
Contributor |
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ |
Publisher |
|
Creator |
|
Date |
1970-03-02 |
Source |
|
Language |
th-TH |
Coverage |
|
Rights |
|
Relation |
|
Type |
Sound |
Format |
audio/mpeg |
Export |